Thứ Sáu, 23 tháng 8, 2013

Nước uống nào an toàn cho sức khỏe ?

| | 0 nhận xét

Nước uống nào an toàn cho sức khỏe ?


Hiểm họa rình rập sức khỏe đến từ nước uống là vấn đề không phải người tiêu dùng nào cũng biết. Quanh chuyện uống gì an toàn và tốt cho sức khỏe con người, nhóm phóng viên chúng tôi đã có một cuộc trò chuyện ngắn với PGS. TS. Nguyễn Xuân Ninh, Trưởng khoa Vi Chất Dinh Dưỡng, Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia.

Thưa ông, xin ông cho biết về lượng nước cần và đủ cho sức khỏe con người? 

Nước là một trong những thành phần cơ bản của sự sống. Lượng nước mất đi mà không được bù lại đủ thì gây cảm giác khát, cơ thể mệt mỏi, da khô nhăn, phản ứng chậm, đau đầu, kém tập trung, giảm thành tích học tập & thi đấu thể thao. Để cơ thể ở tình trạng thiếu nước lâu ngày dễ sinh ra sỏi thận, sỏi bàng quang.
Hàng ngày cơ thể mất đi khoảng 2,5 lít nước thông qua đường tiểu, đường hô hấp, qua phân và qua mồ hôi. Trong khi đó, việc nạp lại qua thức ăn chỉ được 0,7 lít, tự sinh từ quá trình trao đổi chất chỉ 0,3 lít. Do vậy, một người trưởng thành cần uống 1,5 lít nước mỗi ngày.

Theo ông, nước uống thì nào an toàn và tốt cho sức khỏe? 

Nước uống đóng chai hiện nay có nhiều loại không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng vệ sinh. Sự có mặt của các vi khuẩn gây bệnh, các kim loại nặng gây độc hại cho cơ thể … bị ô nhiễm từ nguồn nước hoặc quy trình sản xuất, gây nên những nhiễm độc cấp tính hoặc mạn tính - nguyên nhân của nhiều loại ung thư, suy gan, suy thận…
Nước đun sôi là phổ biến trong sinh hoạt của người dân có thể loại bỏ được vi khuẩn, nhưng không loại bỏ được toàn bộ các chất hóa học, kim loại nặng nếu nguồn nước bị ô nhiễm. Hơn nữa, đun sôi nước còn làm mất đi những nguyên tố vi lượng cần thiết có lợi cho sức khỏe.
Người tiêu dùng thông minh, ngày càng hiểu rõ hơn và lựa chọn các loại nước uống với các chất khoáng có lợi cho sức khỏe, được khai thác từ nguồn suối khoáng thiên nhiên, không bị ô nhiễm hóa chất và vi sinh vật, không qua các công đoạn xử lý hóa học, được khai thác bởi tập đoàn uy tín, quy trình sản xuất hiện đại tuân theo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về chất lượng trong nước và quốc tế… Có thể tìm thấy trên thị trường hiện nay nước khoáng thiên nhiên La Vie với đầy đủ các tiêu chí như nêu trên.

Xin ông cho biết, chất khoáng hòa tan trong nước khoáng thiên nhiên có phù hợp với cơ thể không? 

Nước khoáng thiên nhiên đóng chai khi được phép lưu hành trên thị trường, tức là đã đảm bảo các tiêu chuẩn quy định về vệ sinh thực phẩm, do đó phù hợp với hầu hết các lứa tuổi, có tác dụng tốt cho sức khỏe, đặc biệt khi khẩu phần ăn hàng ngày hiện nay còn thiếu các chất khoáng so với nhu cầu cơ thể.

Uống nước khoáng thiên nhiên thường xuyên có bị sỏi thận không, thưa ông?

Có quan niệm sai lầm rằng uống nước khoáng thiên nhiên thường xuyên gây sỏi thận. Nhưng, uống nước khoáng thiên nhiên hàm lượng khoáng thấp mỗi ngày như nước khoáng thiên nhiên La Vie, tổng chất rắn hòa tan TDS < 500mg/lít thì an toàn cho sức khỏe, không gây sỏi thận như mọi người lầm tưởng.

Và cuối cùng, xin ông cho biết, khi nào thì chúng ta cần uống nước? 

Hãy uống nước đều đặn và chia nhỏ làm nhiều lần trong ngày. Đừng chờ đến khi khát mới uống nước. Vì trong quá trình hoạt động và sinh hoạt hàng ngày, lượng nước của cơ thể luôn bị hao hụt dần đi. Người trưởng thành nên uống 1,5 lít nước mỗi ngày.

Xin cảm ơn ông.

Nguồn: trích Báo Tuổi trẻ 21/09/2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Support : Guide | Blogspot Tips | Television | IDM | Software Free | Site Map | Back Link | Contact | ↑ back to top
Ghi rõ nguồn namkna.blogspot.com khi phát hành lại thông tin từ trang này
Copyright © 2013. Lavie Quảng Nam - All Rights Reserved
Design by Namkna
Xem tốt nhất ở độ phân giải 1024 x 768 pixel
Six million namkna template bynamkna